Nhái Cốm Blog

I love you just the way you are

0R8A4000_

5 cách để triệt tiêu năng suất lao động

Leave a comment

Author: jsonmez
Original Post in English: 5 Ways to Destroy Your Productivity

(lược dịch)

Bạn đang tìm cách triệt tiêu hoàn toàn năng suất lao động của mình?

Bạn tìm đúng chỗ rồi đấy!

Việc đạt năng suất lao động đang được đánh giá quá mức.

Ý tôi là nó có mang lại gì tốt đẹp cho bạn không?

Bạn càng hoàn thành nhiều việc, bạn càng bị yêu cầu làm nhiều việc hơn nữa.

Vì thế, đây là vài lời khuyên giúp bạn giúp bạn dậm chân tại đúng vị trí hiện tại trong sự nghiệp mà không phải hoàn thành bất kỳ công việc nào.

Lời khuyên 1: Cho phép mình phân tâm

Ngay tại thời điểm tôi viết bài này, tôi đang kiểm tra Facebook, đăng vài lời nhắn trên Twitter, âu yếm chú chó của tôi và tập chạy.

Chắc chắn tôi không ngồi đây, tập trung vào máy tính, cố gắng ngăn chặn mọi thứ khác trong khi viết. Làm như vậy sẽ quá hiệu quả. Tôi sẽ gặp rủi ro là hoàn thành bài viết này trong khoảng thời gian hợp lý để rồi bị cám dỗ vào việc viết một bài khác.

Nếu bạn thật sự muốn mình lánh xa nhiệm vụ càng lâu càng tốt, bạn nên mở tất cả các cửa sổ trình duyệt.

Tôi nói điều này hoàn toàn nghiêm túc. Bạn thử nghĩ xem tại sao họ lại phát minh ra các tab?

Tất cả các trình duyệt hiện tại đều hỗ trợ tab là có lý do của nó. Bạn được mong đợi kiểm tra thường xuyên để xem liệu có ai đăng phim đời tư trên Facebook hay trả lời những tin nhắn quái gở mà bạn đăng lên vài phút trước.

Và đừng quên để tiếng và chế độ rung chiếc điện thoại của bạn ở mức cao nhất. Nếu ai đó gọi hay nhắn tin cho bạn, đó sẽ là một lý do tuyệt vời để nghỉ ngơi 2 phút. Bạn đã làm việc rất chăm chỉ và bạn xứng đáng với 2 phút đó.

IM (Instant Messenger) cũng rất cần thiết. Hãy cố gắng đăng nhập nhiều dịch vụ nhất có thể. Một vài lời khuyên dành cho bạn là Skype, Google Hangouts, Facebook Messaging và thậm chí là ICQ.

Địa điểm cũng cự kỳ quan trọng. Đừng bao giờ giấu mình trong phòng riêng hay văn phòng. Bạn nên ra ngoài tận hưởng sự tự do vì chẳng ai lại thích một kẻ ẩn dật cả. Hãy cố gắng tìm một chỗ càng đông người càng tốt và đừng bao giờ nghĩ đến việc lấy tai nghe ra để nghe nhạc cổ điển.

Bạn phải là người đàn ông của hiện tại.

Hãy hòa nhập với vũ trụ. Cảm nhận nhịp sống hối hả đang cuồn cuộn trôi.

Bạn phải sớm nắm bắt mọi thứ trước khi nó trôi ra khỏi tầm tay của bạn.

Lời khuyên 2: Cố gắng làm nhiều việc cùng lúc

Làm nhiều việc cùng lúc cực kỳ tuyệt vời. Tôi nói nghiêm túc đấy.

Bạn có thể giả vờ như bạn đang đang hoàn thành rất nhiều công việc mặc dù bạn chẳng hoàn thành bất kỳ công việc nào cả.

Chẳng có cách nào tốt hơn để thu thập thông tin theo tốc độ của con ốc sên là làm nhiều việc cùng lúc như một ông sếp.

Vừa lập trình vừa xem tivi? Siêu sao!

Vừa viết thư điện tử vừa trò chuyện với đồng nghiệp? Siêu ninja!

Bạn thậm chí có thể làm nhiều việc cùng lúc mặc dù trông bạn rất tập trung.

Bạn có thể thực hiện công việc này hiệu quả hơn bằng cách sử dụng tổ hợp phím tắt “Alt+Tab” (hay “Command+Tab trên Mac)

Với tổ hợp phím đơn giản này, bạn có thể chuyển qua lại giữa bảng tính, môi trường phát triển tích hợp, các cửa sổ trình duyệt và bất kì chương trình nào bạn thích bằng một tốc độ cực nhanh.

Khi bạn thực hiện tốt, bạn có thể hình thành thói quen không bao giờ tập trung vào một công việc đủ lâu để hoàn thành nó. Bạn chỉ việc chuyển đối qua lại giữa các cửa sổ cả ngày. Chẳng phải công nghệ mang lại hạnh phúc cho chúng ta sao?

Nghĩ về việc viết một dòng mã… Alt+Tab

Kiểm tra thư điện tử… Alt+Tab

Nghĩ lại về việc viết một dòng mã… Alt+Tab

Ôi nhìn kìa! Có thư mới…

Lời khuyên 3: Ưu tiên làm những việc vô thưởng vô phạt

Bạn có biết điều gì xảy ra nếu bạn ngồi xuống và làm công việc quan trọng đầu tiên không?

Bạn biết không nào?

OK, để tôi nói cho bạn điều gì sẽ diễn ra.

Bạn sẽ trở thành một kẻ nhàm chán chỉ biết làm theo ý người khác, năng suất công việc cao nhưng buồn tẻ và hèn nhát.

Bạn có muốn là một kẻ hèn nhát?

Bạn có muốn được đề bạt và phải làm nhiều việc quan trọng khác nữa?

Chắc là không rồi!

Vậy câu hỏi tiếp theo là tại sao bạn lại làm những thứ quan trọng thay vì ngay lập tức kiểm tra thư điện tử và Facebook trước tiên vào buổi sáng?

Năng suất công việc chỉ là hoàn thành công việc theo thứ tự ưu tiên.

Nếu bạn sống như vậy, bạn sẽ trở nên vô cùng buồn tẻ.

Công việc quan trọng có thể chờ. Bạn còn có rất nhiều việc vụn vặt, không quan trọng cần làm mà chúng lại thú vị hơn nhiều.

Bạn có biết nhiều người trên mạng có những sai lầm?

Tôi nghiêm túc đấy. Họ đã sai và họa đang gửi cho bạn những thông tin sai lạc.

Bạn sẽ bỏ qua và mặc kệ họ sai lầm? Tất nhiên bạn không nên làm vậy.

Bạn phải để lại nhận xét của mình về bài viết của họ. Bạn phải nói với họ rằng họ đã sai. Bạn thậm chí phải chia sẻ cả những thước phim vui vẻ về những con mèo.

Những chuyện thú vị như vậy sẽ bị bỏ lỡ nếu bạn tập trung vào những công việc quan trọng đầu tiên.

Bạn cũng không bao giờ biết những chuyện thú vị này nếu bạn quá bận rộn cho việc hoàn thành công việc quan trọng.

Và trong lúc hấp hối, bạn có nghĩ rằng mình sẽ nói: “Ước gì tôi có thể làm việc chăm chỉ và sống một cuộc sống ý nghĩa hơn!”.

Không thể nào! Bạn sẽ nói “Ước gì tôi có thể chia sẻ nhiều phim trên YouTube hơn, nhận xét nhiều bài viết chính trị trên Facebook hơn và trả lời tất cả những thư vô bổ”. Đó mới chính là cuộc sống; là những điều có ý nghĩa.

Khi bạn nhìn lại cuộc đời mình, về cơ bản nó được định nghĩa bởi số cuộc tranh cãi bạn thắng trên mạng – hãy tin tôi về điểm này.

Hãy làm những việc vô bổ và những việc dễ trước, việc giải quyết công việc quan trọng hãy để sau.

Ngoài ra, thỉnh thoảng công việc tự dưng hoàn thành như có phép màu dù bạn bỏ qua không làm.

Khi tôi bỏ lại bát đĩa trên bàn và quần áo trên sàn, bạn có nghĩ rằng chúng cứ ở yên đó không?

Tất nhiên là không. Một bà tiên nào đó đã dọn dẹp chúng trong khi tôi ngủ.

Các vấn đề thường có thể được giải quyết ổn thỏa chỉ bằng cách bỏ qua chúng.

Lời khuyên 4: Trì hoãn công việc một cách chuyên nghiệp

Programmer. Pro-grammer. (chơi chữ: Lập trình viên – Người giỏi ngữ pháp)

Bạn có giỏi ngữ pháp không?

Tất nhiên tôi thì không rồi.

Thế bạn có biết tôi giỏi trong lĩnh vực nào không?

Để đến mai.

Đúng là vậy đấy. Và bạn cũng có thể tốt như tôi trong việc này. Việc này không quá khó, thậm chí là một trong những việc tốt nhất bạn có thể làm để ngay lập tức giảm năng suất công việc. Bạn có thể là một Chuck Norris trong việc trì hoãn.

Tôi sẽ nói cho bạn nghe một câu nói bí mật được lưu truyền trong nhiều thế hệ những người chây ì, từ giáo sư cho đến sinh viên. (Có một thời kì câu nói này đã biến mất hoàn toàn khi những giáo sư trong việc chây ì trì hoãn và chết trước khi truyền đạt lại nó cho sinh viên; nhưng hiện giờ câu nói này đã lại được khám phá ra.)

Câu nói đó là “Tí nữa tôi sẽ làm”.

Hãy coi đó là kim chỉ nam của bạn.

Sống với nó. Hít thở cùng nó.

Khi bạn ngồi xuống làm việc, hãy hít một hơi dài, mở IDE (Intergrated Development Evironment – Môi trường phát triển tích hợp) hay tài liệu ra rồi đứng dậy tuyên bố hùng hồn: “Tí nữa tôi sẽ làm.”

Đoán thử xem điều gì sẽ xảy ra nếu bạn hoàn thành việc gì đó trước thời hạn?

Bạn sẽ phải tiếp tục làm việc với nó, làm cho nó trở nên tốt hơn.

Bạn có muốn làm thêm nhiều hơn không? Tôi thì không. Tôi thà đợi cho đến phút cuối, làm một phần công việc tẻ nhạt và tuyên bố rằng không phải lỗi của tôi vì tôi không có đủ thời gian.

Và như bạn thấy, đó là lý do tại sao họ gọi tôi là người trì hoãn công việc chuyên nghiệp chứ không phải tay mơ.

Nó cũng không quá khó như bạn nghĩ. Thực tế là khi bạn thích việc trì hoãn, bạn sẽ thấy việc này ngày càng trở nên dễ dàng hơn.

Sau một thời gian, cách xử lý công việc mặc nhiên của bạn sẽ là để mọi thứ lại đó cho đến những phút cuối.

Bạn sẽ không bao giờ phải làm việc thực sự trừ khi bạn bị ép buộc, và thậm chí khi bị ép buộc, nếu bạn đủ thông minh và trung thành với cách làm này, bạn sẽ tìm ra cách để không phải làm việc đó.

Tôi phải cảnh báo bạn rằng rất nhiều người tập tành trì hoãn công việc đã thất bại trong việc đạt đến trình độ cao và trở thành người chây ì thật sự. Đó là vì họ đã bỏ qua một vài điểm quan trọng.

Tôi sẽ liệt kê những điểm đó ở đây để bạn có thể tránh lặp lại những sai lầm tương tự:

  • Không bao giờ bắt đầu công việc sớm. Luôn luôn đợi đến phút cuối mới bắt đầu.
  • Khi bạn ngồi xuống làm việc, đừng thực sự làm mà hãy làm một việc gì đó khác. Luôn luôn có một việc hay một thứ gì đó mang lại nhiều niềm vui hơn là công việc bạn phải làm. Hãy tin vảo bản năng và bạn sẽ tìm ra niềm vui đó.
  • Công việc càng khó khăn phức tạp bao nhiêu bạn càng có cơ hội trì hoãn thành công bấy nhiêu. Hãy cố gắng tạo ra một núi công việc phức tạp đến hết mức có thể. Nếu bạn chia nhỏ chúng, nó sẽ dễ dàng được hoàn thành hơn và giấc mơ trì hoãn công việc của bạn sẽ sớm trở thành cơn ác mộng.

Hãy nhớ nằm lòng bài học này, bạn sẽ tìm ra “cách làm riêng” của mình.

Lời khuyên 5: Yêu cầu mọi thứ bạn làm phải hoàn hảo

Một số người coi sự hoàn hảo là một yếu điểm, tôi không nghĩ vậy.

Nếu bạn muốn giảm năng suất công việc và đảm bảo rằng bạn rất, rất hiếm khi phải hoàn thành một việc nào đó, bạn phải luôn luôn tâm niệm rằng: tôi sẽ không làm trừ phi nó được thực hiện hoàn hảo.

Thực tế việc nghĩ đến mức độ hoàn hảo của một việc cần được thực hiện là một rào cản lớn trong việc thực hiện nó. Nếu bạn có cách để không phải làm gì, năng suất lao động cũng sẽ biết mất và nhiệm vụ coi như đã hòan thành.

Trong khi mọi người thực hiện những công việc vụn vặt và hoàn thành rất nhiều, nếu bạn cố gắng cầu toàn, có thể bạn sẽ không đạt được kết quả nào. Nhưng ít nhất bạn hoàn toàn đảm bảo về bất kỳ thứ gì mình tạo ra.

Trái ngược với suy nghĩ thông thường, bạn xứng đáng được nhận huy chương vì đã tiêu tốn nhiều giờ mày mò với một giải thuật, khi mà nó đã giải quyết được vấn đề bạn cố gắng giải quyết, nhằm tăng một chút hiệu năng hay đơn giản chỉ là đặt lại tên các biến cho đúng.

Tối ưu hóa ngay trong giai đoạn đầu không chỉ là một người bạn bình thường mà còn là người đồng hành tri kỉ của bạn, nếu bạn muốn hướng đến những thứ hoàn hảo.

Bạn sẽ thường xuyên cảm thấy buồn chán với việc làm cho mọi thứ trở nên hoàn hảo vì nó tiêu tốn một khoảng thời gian đáng kể. Vì vậy sẽ không ai trách móc gì nếu bạn chuyển sang việc tiếp theo mà không bao giờ kết thúc công việc trước đó. Tất nhiên, bạn sẽ làm nó sau🙂

Mã nguồn được viết hoàn hảo tất nhiên tốt hơn cả trăm lầm mã nguồn chỉ đơn giản là làm được việc. Một số lập trình viên có tiêu chuẩn rất thấp nhưng bạn không nằm trong số họ.

Khi đối mặt với việc chọn lựa sẽ bàn giao sản phẩm không hoàn hảo 100% hoặc bàn giao sản phẩm trễ hạn, luôn luôn chọn cái sau.

Bàn càng trễ hạn nhiều dự án, mức độ nghiêm trọng của việc đó với bạn càng giảm đi. Và khi bạn trở nên vô cảm với việc trễ hạn, thời điểm bàn giao cũng giống như việc bạn tìm đến điểm đầu của một vòng tròn và buông xuôi với năng suất lao động của mình.

Triệt tiêu năng suất lao động thật dễ

Tôi biết 5 lời khuyên trên là hơi nhiều nhưng đừng quá lo lắng về chúng.

Khi bạn bắt đầu thực hiện theo, chúng sẽ tự động đến với bạn một cách tự nhiên.

Thực tế bạn có lẽ đã thực hiện nhiều những việc như trên mà không hay biết gì về chúng. Nhưng cũng đừng lo lắng về điều đó, bạn luôn luôn có cơ hội khám phá ra chúng vào ngày hôm sau.

Leave a Reply

