Nhái Cốm Blog

I love you just the way you are

0R8A4000_

Phát triển phần mềm theo định hướng YOLO và những phương pháp hài ước khác

1 Comment

Tác giả: Natali Vlatko
Bài gốc: YOLO Driven Development (and other hilarious IT methodologies)

Lược dịch

<< trong trường hợp bạn chưa biết, YOLO là viết tắt của cụm từ You Only Live Once – Bạn chỉ sống duy nhất một lần mà thôi >>

Bạn có biết sự tồn tại của một phương pháp có thể thay đổi hoàn toàn cách bạn lập trình: YDD – YOLO Driven Development. Bỏ qua những dòng mã rõ ràng, cặn kẽ sang một bên; hãy cởi mở với những phương pháp phát triển thay thế khác.

Bạn có thể tưởng tượng chúng tôi vui đến thế nào khi nhìn thấy những tuyên ngôn của một phương pháp mang tính đột phá trong hòm thư của mình không? Todor Grudev, nhà tiên tri của YDD, đã khắc lên đá (tại GidHub) 17 điều răn của phương pháp phát triển này.

Hãy khắc ghi, YOLO Driven Development!

# Không tái cấu trúc (refactor) lại mã lệnh, coi nó như một cách làm tồi. YOLO

# Việc không hiểu tại sao và làm thế nào một vấn đề được thực hiện luôn là điều tốt. YOLO

# Đừng bao giờ kiểm tra lại mã lệnh của chính mình, hãy yêu cầu một người nào đó. YOLO

# Sẽ chẳng ai đọc mã lệnh của bạn đâu, vì vậy đừng tốn công viết chú thích làm gì. YOLO

# Tại sao phải làm một việc theo cách dễ dàng khi bạn có thể “phát minh lại cái bánh xe”? Việc kế thừa và phát triển trong tương lai chỉ dành cho lũ ngốc mà thôi. YOLO

# Không bao giờ đọc tài liệu. YOLO

# Đừng phí thời gian với những vấn đề cốt lõi. YOLO

# Không viết tài liệu đặc tả . YOLO cũng chính là YDD (YOLO DRIVEN DEVELOPMENT)

# Không cần tuân theo các qui ước đặt tên. YOLO

# Trả tiền cho những bài hướng dẫn trực tuyến luôn tốt hơn việc đọc và nghiên cứu. YOLO

# Luôn sử dụng môi trường thành phẩm (production evironment) khi làm việc. YOLO

# Không mô tả điều bạn đang muốn làm, hãy hỏi những câu hỏi vu vơ về việc làm thế nào để hoàn tất nó. YOLO

# Không thụt lề mã lệnh. YOLO

# Các hệ thống kiểm soát phiên bản chỉ dành cho những kẻ bất tài. YOLO

# Phát triển trên một hệ thống tương tự như hệ thống triển khai cũng chỉ dành cho những kẻ bất tài! YOLO

# Không phải lúc nào tôi cũng kiểm thử mã lệnh của mình. Nhưng nếu tôi phải làm, tôi sẽ thực hiện công việc đó trên môi trường thực tế. YOLO

# “Người đàn ông thực thụ” sẽ triển khai ứng dụng qua ftp (File Transfer Protocol – giao thức truyền tệp tin). YOLO

Hãy quên đi những truyền thống cũ kĩ của phương pháp phát triển hướng kiểm thử hay hướng hành vi. Phương pháp mới sẽ giúp bạn tống cổ các chuyên gia tin học đi! Ruby.zigzo tóm tắt lại tuyên ngôn của YDD như sau: “Đây là một trò đùa, đừng làm theo bất cứ điều gì hoặc… cứ làm theo! YOLO!”

Tuy nhiên, một lệnh tìm kiếm đơn giản “because YOLO” trên GitHub cũng mang lại hơn 600 kết quả, điều đó chứng minh rằng khá nhiều lập trình viên đã bắt đầu áp dụng phương pháp YOLO:

                            (map(lambda __suchwoow:\
                map(lambda  __because___yolo__:\
      __lololol_.__setitem__((      (__because___yolo__))  ,                (0)),
range(2*(__suchwoow),               ((very_math)),     __suchwoow               ) ),

Ôi không, bạn không áp dụng…

YOLO Driven Development không phải là cách bạn thích? Tốt thôi, dưới đây là một số phương pháp phát triển hài ước khác bạn có thể vận dụng.

Phương pháp chim bồ câu

Sếp bay đến, ị lên mọi thứ rồi bay đi.

ADD (Asshole Driven Development – phát triển hướng “hậu môn” :D)

Một phương pháp yêu thích trước đây dành cho bất kì nhóm nào, trong đó những gã xuẩn ngốc nhất luôn đưa ra quyết định chính. Sự từng trải, cách thực hiện và tính lô-gíc mặc nhiên không cần tính đến.

Phương pháp NDAD (No Developers Allowed in Decisions – không ai được đưa ra quyết định)

Về cơ bản các lập trình viên bị cấm đưa ra các quyết định liên quan đến dự án, từ thiết kế những phần cốt lõi cho đến thời điểm kết thúc dự án. Lý do là những nhà lãnh đạo trung và cao cấp hiểu rõ điều họ muốn, làm thế nào để thực hiện và mất bao lâu để hoành thành nó.

FDD (Fear Driven Development – phát triển hướng sợ hãi)

Phân tích chứng minh rằng trạng thái tê liệt, điều có thể làm chậm lại toàn bộ dự án, là do những nhà phát triển sợ gây ra sai lầm, làm hỏng bản build hoặc gây ra lỗi. Khởi nguồn cho lo ngại của một lập trình viên có thể được qui cho việc thất bại trong vấn đề chia sẻ thông tin hoặc quy trách nhiệm cho những thành viên có thể thay thế trong nhóm.

CYAE (Cover Your Ass Engineering – bao che cho những kĩ thuật viên cặn bã)

Scott Berkun diễn tả hùng hồn rằng: động cơ đằng sau những nỗ lực cá nhân là để đảm bảo rằng khi sản phẩn bị chê bai, họ không phải là người gánh nhận tội lỗi.

Liệu còn phương pháp kỳ lạ nào khác mà chúng tôi quên chưa đề cập tới không? Nếu bạn biết, hãy cùng chia sẻ nhé!

One thought on “Phát triển phần mềm theo định hướng YOLO và những phương pháp hài ước khác

  1. Thank you for translating!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s